TRƯỜNG MẦM NON PHÚ LÃM ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP MONTESSORIS TRONG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục Mầm non.Vì ngôn ngữ sẽ giúp trẻ bày tỏ, trao đổi và giao tiếp với nhau trong học tập cũng như vui chơi.Thông qua hoạt động dạy phát triển ngôn ngữ sẽ giúp trẻ phát triển lời nói mạch lạc, rõ ràng hơn. Chính vì thế ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá cho trẻ. Ngôn ngữ góp phần đào tạo các con trở thành con người hoàn thiện.
. Theo bà Maria Montessori, đây là giai đoạn tốt nhất để trẻ học viết và phát triển ngôn ngữ và Theo tiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo dục đã nghiên cứu thành phương pháp Montessori – Maria Montessori: “Ngôn ngữ là điểm trọng tâm khác biệt giữa loài người và tất cả các giống loài khác. Ngôn ngữ nằm ở gốc rễ của sự biến đổi về môi trường mà chúng ta gọi là nền văn minh…Ngôn ngữ là dụng cụ của tập hợp tư duy và phát triển với tư duy của loài người…Vì vậy, ngôn ngữ là sự biểu hiện thực sự của một loại trí thông minh siêu phàm”. Việc làm quen và phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở giai đoạn này tạo tiền đề hình thành tư duy logic, tư duy phản biện, tư duy giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo của trẻ. Trẻ sử dụng ngôn ngữ như một công cụ đắc lực kết nối, xâu chuỗi các vấn đề, tìm hiểu chi tiết, triển khai và tư duy giải quyết hiệu quả.
Môi trường giáo dục của Montessori là nơi học sinh được tự do hoạt động trong một “môi trường được chuẩn bị”, được thiết kế phù hợp với đặc trưng phát triển cơ bản của con người nói chung và tính cách mỗi cá nhân nói riêng ở các giai đoạn khác nhau . Ngoài yếu tố tiếp cận dễ dàng với các học cụ Montessori theo từng lứa tuổi, môi trường Montessori còn phải thể hiện đuọc các tiêu chí:
- Xậy dựng phù hợp với nhu cầu của trẻ.
- Đẹp, hài hoà, sạch sẽ.
- Có tính trật tự.
- Sắp xếp ngôi nhà nhằm giúp trẻ tự lập và tự tin hơn. Đồng thời chú ý đến yếu tố an toàn và sức khỏe
- Các học cụ mang tính gẫn gũi, giúp tạo sự phát triển toàn diện của trẻ.
MỘT SỐ ĐỒ DÙNG ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP MOTESSORIS VÀO LĨNH VỰ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ.
Hình ảnh 1: Bài tập “Tranh và thẻ tên”
Hình ảnh1 : Bài tập “tranh và thẻ tên”
Hình ảnh: Nối bóng (a) Hình ảnh: Nối bóng (b)
Hình ảnh: Nối bóng (c) Hình ảnh: Nối bóng (d)
Hình ảnh: bài tập “ghép thẻ tên và thẻ tên
Hình ảnh : Bài tập “đồ vật và tranh”
Hình ảnh: bài tập“ ghép tranh đen và trắng”
Hình ảnh : bài tập “tìm từ trái nghĩa
Hình ảnh : Bài tập “Nối tiếp”
Hình ảnh : ghép thành mảnh tranh(a)
Hình ảnh : ghép thành mảnh tranh(b)
Hình ảnh : ghép thành mảnh tranh(c)
Hình ảnh : ghép thành mảnh tranh(d)
Hình ảnh: trẻ thực hiện tại nhà (a)
Hình ảnh: trẻ thực hiện tại nhà (b)
Hình ảnh: trẻ thực hiện tại nhà (c)
Hình ảnh: trẻ thực hiện tại nhà (d)
Hình ảnh: trẻ thực hiện tại nhà (e)
Hình ảnh: trẻ thực hiện tại nhà (f)